Bí kíp giúp bạn tận hưởng tối thứ Sáu "bá đạo" nhất

Những bí quyết này sẽ giúp bạn có được sức khỏe phi phàm để có được ngày nghỉ cuối tuần trong mơ.
08:09:27 ngày 19/12/2014

Tối thứ 6 - thời điểm kết thúc một tuần làm việc mệt mỏi và mở đầu cho hai ngày nghỉ cuối tuần. Nghe có vẻ đơn giản nhưng bạn có chắc mình biết cách để tận dụng tối đa khoảng thời gian này?

Hãy cùng điểm qua những bí quyết để có được một tối thứ 6 hoàn hảo nhé!

1. Bỏ qua những bữa tiệc và... đi ngủ

Nhiều người sau khi kết thúc tuần làm việc mệt nhọc liền vội vã chạy đến các quán bar hay tụ tập bạn bè trong các sàn nhảy để tận hưởng giờ nghỉ. Tuy nhiên liệu đó có thật là cách tốt nhất?

Theo các nhà khoa học, thức muộn và tụ tập ở các bữa tiệc là một quyết định tồi cho một buổi tối thứ sáu. Với một người thức dậy vào 7 giờ sáng thứ sáu nhưng lại thức qua đêm cho đến tận 2 hay 3 giờ sáng hôm sau, có nghĩa là họ đã không ngủ trong suốt 20 tiếng.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần bạn vào ngày thứ 7 mà còn có thể kéo dài đến tận sáng thứ 2 tuần kế tiếp.

Các chuyên gia cho biết thiếu ngủ sẽ dẫn đến phản ứng stress, làm tăng lượng hormone corticosteroid - hay hormone stress trong cơ thể.

Dù là một loại hormone tối quan trọng nhưng sự gia tăng của corticosteroid trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập và ghi nhớ, làm giảm chức năng của hệ miễn dịch, làm tăng cân, tăng huyết áp, gây bệnh tim...

Vì vậy, thay vì ra ngoài tận hưởng cuối tuần ngay tối thứ 6, sao bạn không ở nhà và thư giãn để có được hai ngày cuối tuần tiếp theo thực sự hiệu quả.

2. Tránh xa rượu và cà phê

Nếu muốn có một buổi tối thứ 6 thư giãn tuyệt đối tại nhà, việc đầu tiên ta cần làm là gì? Thay vì uống rượu hay "nốc" một cốc cà phê to - thức uống có thể khiến bạn thức suốt đêm, hãy tự pha cho mình một cốc cacao nóng hay thưởng thức một cốc trà dịu nhẹ.

Nhiều người vẫn tưởng lầm rằng rượu hay đồ uống có cồn sẽ giúp bạn dễ ngủ, nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Trong đa số các trường hợp, đồ uống có cồn đem đến những giấc ngủ bất ổn, không sâu và không hề có lợi cho sức khỏe. Thay vào đó hãy thử một cốc trà ấm, nó không chỉ giúp bạn thư giãn cơ thể mà còn thúc đẩy một giấc ngủ ngon và yên bình.

3. Ăn ít và sớm hơn

Nhiều người thường dùng một bữa tối muộn với đồ ăn yêu thích để bắt đầu ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên một bữa ăn lớn với đồ ăn béo ngậy lại có thể là “gánh nặng” của buổi tối.

Cơ thể bạn cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa lượng thức ăn béo và giàu protein - điều có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Psychoneuroendocrinology, những người bị mất ngủ hoặc thiếu ngủ thường chọn cho mình bữa tối với khối lượng thức ăn khổng lồ.

Những người này cũng sẽ dễ cảm thấy đói hơn sau đó do các hormone kích thích đói ghrellin trong máu tăng lên. Điều này dẫn đến những bữa ăn đêm có hại cho cơ thể.

Một số nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng, đi ngủ khi no dễ dẫn đến các cơn ác mộng, đặc biệt là thức ăn cay và đồ ăn vặt.

Bảy trên mười người tham gia nghiên cứu gặp ác mộng sau khi ăn kem hay kẹo thanh trước khi đi ngủ. Trong khi đó việc ăn mù tạt hay ớt Tabasco vào bữa tối “quấy rầy” dạ dày, không cho họ một giấc ngủ ngon.

4. Tránh xa màn hình vi tính

Thay vì cắm mặt vào màn hình tivi hay máy tính cả tối để giải trí, tại sao bạn không chọn một thú vui nào khác mới mẻ hơn?

Màn hình sáng như của tivi và máy vi tính phát ra loại ánh sáng xanh ức chế metalonin, một loại hormone khuyến khích cơ thể bạn ngủ.

Không chỉ thế, việc hormone này bị ứng chế cũng được cho là làm gia tăng nguy cơ bị ung thư, giảm chức năng của hệ thống miễn dịch và dẫn đến các bệnh thuộc hệ tim mạch.

5. Tắm nước ấm

Một cách thư giãn ta thường thấy trên các bộ phim là ngâm mình trong bồn tắm.

Thật vậy, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí “Complementary Therapies in Medicine” cho thấy rằng, ngâm mình trong nước ấm hàng ngày trong vòng tám tuần có tác dụng giảm lo âu hơn cả uống thuốc kê theo đơn.

Hơn nữa, tắm nước ấm cũng sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và có một giấc ngủ sâu, sảng khoái hơn.

6. Tập thể dục nhẹ nhàng

Yoga, thiền định hay thậm chí cả cầu nguyện đều là những việc làm hữu ích để giúp tâm trí của bạn thư giãn. Những hoạt động yên tĩnh này giúp làm chậm nhịp thở của bạn và mang lại cảm giác yên bình.

Trước đó, Yoga cũng được chứng minh là có tác dụng giảm stress. Một nghiên cứu của Đại học California đã chỉ ra, một số loại bài tập yoga nhất định được sử dụng hàng ngày làm giảm mức độ căng thẳng ở những người chăm sóc cho bệnh nhân Alzheimer.

7. Viết nhật ký

Nếu các biện pháp khác là chưa đủ để giúp bạn xua tan căng thẳng và có buổi tối yên bình, hãy tống hết chúng vào những trang giấy.

Nhiều người trong chúng ta thường mang lên giường những phiền muộn và điều này khiến bạn khó ngủ và trằn trọc rất lâu.

Hãy dành một khoảng thời gian nhỏ để làm một danh sách các việc cần làm, đánh dấu vào lịch hoặc viết ra bất cứ điều gì làm bạn nghĩ ngợi.

Giáo sư, chuyên gia về giấc ngủ Michael Breus nhận xét “Đây được gọi là kĩ thuật nhật kí lo âu và nó rất có ích cho những người thiếu ngủ.”

Theo Trí Thức Trẻ